Monday, October 17, 2011

Danh họa Van Gogh 'không tự vẫn'

Danh họa Hà Lan, Vincent van Gogh, đã không được ca ngợi khi sinh thời


Vincent van Gogh đã không tự tử, các tác giả cuốn tiểu sử mới về danh họa này mang tên Cuộc đời Van Gogh (Van Gogh: The Life) đã đưa ra tuyên bố.


Trái ngược với điều mà rất nhiều người vẫn tin từ trước tới nay, Steven Naifeh và Gregory White Smith nói rằng có nhiều khả năng ông đã vô tình bị hai cậu thiếu niên bắn chết bằng một khẩu súng mà ông biết là "bị hỏng".

Danh họa Hà Lan Van Gogh qua đời ở Auvers-sur-Oise, Pháp, vào năm 1890 khi mới 37 tuổi.

Các tác giả đi tới kết luận của họ sau 10 năm nghiên cứu và làm việc với hơn 20 dịch giả và các nhà nghiên cứu khác.

Họ nói hàng ngàn lá thư chưa từng được dịch trước đây của nhà danh họa này là trong số các tài liệu được nghiên cứu để tạo ra một cơ sở dữ liệu gồm 28.000 ghi chú.

Chơi trò cao bồi

Van Gogh đã lưu lại quán trọ Ravoux Auberge nơi ông đi bộ đến các cánh đồng lúa mì địa phương để vẽ.

Từ lâu nay người ta vẫn nghĩ rằng ông tự sát bằng súng trên một cánh đồng lúa mì trước khi trở về quán trọ, nơi ông qua đời tại đó.

Tuy nhiên, tác giả Steven Naifeh cho biết "điều rất rõ ràng đối với chúng tôi là ông đã không đi vào các cánh đồng lúa mì với ý định tự sát".

"Một nhận biết vẫn được chấp nhận về những gì đã xảy ra ở Auvers trong số những người quen biết ông đó là ông đã vô tình bị giết chết bởi một hai thiếu niên và ông quyết định bảo vệ chúng bằng cách nhận trách nhiệm".

Ông nói rằng sử gia nghệ thuật nổi tiếng John Rewald đã được ghi nhận phiên bản của sự kiện này khi ông đến Auvers trong những năm 1930 và các chi tiết khác được tìm thấy đã chứng thực cho lý thuyết đó.

Chúng bao gồm khẳng định viên đạn xuyên vào bụng trên của Van Gogh từ một góc xiên - không vào thẳng như nếu là do tự tử.

"Hai cậu bé này, một trong người đã mặc một bộ trang phục cao bồi và đã có một khẩu súng bị hỏng mà cậu ta cầm theo trong vai cao bồi, và người ta được biết chúng đã đi uống rượu vào thời điểm ngày hôm đó với Vincent.

"Vậy, ta có hai thanh thiếu niên với một khẩu súng trục trặc, ta có một cậu trai thích chơi trò chơi cao bồi, có ba người mà có lẽ cả ba đều đã hơi quá chén."

'Vô tình giết người'

Ông cho biết "có nhiều khả năng" là "vô ý giết người".

"Thực sự khó có thể hình dung nếu một trong hai thiếu niên này là người cầm súng - mà có lẽ nhiều khả năng hơn là không - khó có thể hình dung rằng chúng thực sự chủ định giết họa sĩ này"

Gregory White Smith, trong khi đó, nói rằng Van Gogh đã không "chủ động đi tìm cái chết nhưng khi nó đến với ông, hay khi nó hiện hữu như một khả năng, thì ông đã chấp nhận nó".

Ông nói việc Van Gogh chấp nhận cái chết "thực sự là một hành động vì tình yêu của ông với em trai mình mà ông là một gánh nặng".

Ông cho biết em trai của Van Gogh, Theo, đang tài trợ cho danh họa này mà vào thời điểm đó, "không bán" được tranh.

Những tiết lộ khác mà các tác giả này đưa ra bao gồm:

Gia đình Van Gogh đã cố gắng đưa ông vào một bệnh viên tâm thần từ rất lâu trước khi ông tự nguyện giam mình lại sau đó

Van Gogh đã giận dữ đánh lại với cha ông tới mức một số của người trong gia đình cáo buộc ông đã giết chết cha

Bệnh của Van Gogh, được nhìn nhận là kết hợp của hưng cảm và trầm cảm, là kết quả của một dạng động kinh

Gregory White Smith cho biết cuốn tiểu sử, được phát hành vào thứ Hai, đã giúp hiểu biết thêm nhiều về một "nhân vật yếu đuối và có những khiếm khuyết" và rằng nghệ thuật của ông sẽ được nhìn nhận "nhiều hơn như một thành tích đã đạt được".

Theo: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/culture_social/2011/10/111017_van_gogh_not_suicide.shtml