44 câu trả lời về việc học tu của Thầy Minh Tuệ (Ngộ Trí Tâm) & Nghĩ về hiện tượng Sư Minh Tuệ (Pháp Trí)
44 CÂU TRẢ LỜI VỀ VIỆC HỌC TU CỦA MÌNH, KỈ
NIỆM 44 NIÊN THỌ CỦA THẦY THÍCH MINH TUỆ .
(Để có cơ sở xác thực
từng câu nói, NTT chịu khó nghe lại các lời thầy Thích Minh Tuệ trả lời các
YouTuber, TikToker được đăng tải trên mạng, rồi ghi chép lại sao cho rõ, gọn,
sát với ngôn phong, nhất là bảo đảm trung thực ngôn ý của thầy.
Tập hợp này khá đầy
đủ, NTT không ghi theo thứ tự thời gian, mà ưu tiên các câu nói có tác dụng trả
lời luôn thắc mắc của một số người đến nay vẫn còn chỉ trích thầy, do không
theo dõi để cập nhật nhiều thông tin từ các YouTuber.
Nỗ lực của NTT chỉ
nhằm giúp mọi người không hiểu oan sai một công dân hiền thiện, có phẩm chất
khiêm cung, tốt đẹp, chí nguyện tự học tu theo Phật: Thích Minh Tuệ ).
1. Giữa tháng 7/2015,
con đi làm vô tình nghe được Phật pháp. Con phát nguyện ăn chay ngày một bữa ,
tìm đọc kinh sách Phật và giữ giới trong 6 tháng.
2. Con thấy mục đích
Phật dạy rất cao cả, nên con muốn đi tu và quyết định xuất gia.
3. Cha mẹ con lúc đầu
không cho. Sau đó, thì cũng chấp thuận. Con được cha mẹ chia phần tài sản như
các anh em trong nhà , nhưng con từ chối, con chỉ xin cha mẹ ký giấy cho con
xuất gia thôi.
4. Lúc đầu tu học thì
con không hiểu được gì nhiều. Con như người học lớp 1 , rồi học lớp 2, từ từ
học lên nữa, người ta cũng chỉ cho con, con mới hiểu nhiều hơn.
5. Con học tu ở chùa
một thời gian, có pháp danh là Thích Minh Tuệ. Sau đó, con thấy không hợp, nên
con rời bỏ chùa, lên núi ẩn cư một mình trong hốc đá, hàng ngày đi khất thực.
Dù Phật không có nói,
nhưng con chọn ngủ ngồi 3 năm rồi, không có nằm. Con ngủ ngồi là con muốn bỏ
cái ngủ đi. Khi nào mệt quá thì ngồi dựa vào gốc cây hay bờ tường cũng được.
6. Sau thời gian ở một
chỗ con thấy mình không có cơ hội xúc chạm để thử thách tham-sân-si, nên con
quyết định bộ hành từ Nam ra Bắc, rồi ngược lại. Con không dám nói trước cho
đến lúc nào thì con dừng.
7. Con muốn giữ lại
pháp danh cũ, nên con nói tên con là Thích Minh Tuệ, thay vì nói tục danh con
(là Lê Anh Tú).
Bình thường như con
khi chưa phát tâm tu hành chánh đẳng , chánh giác thì không sao, nhưng khi phát
tâm tu hành rồi thì đầy đủ các thứ đánh đập, chửi bới bệnh đau nó đến để thử
thách lòng mình có vượt qua được không, có chiến thắng với 4 nổi khổ: sinh, già
, bệnh, chết không. Ví dụ bệnh đau là cái đầu tiên vẫn đến để xem mình có sợ nó
không.
8. Trước khi đi tu,
con cũng có việc làm như bao người, nhưng con không hạnh phúc, bởi con tư duy
thấy rằng cho dù ai có việc làm, có công chức, cuộc sống ổn định nhưng rồi cũng
bệnh, cũng già và chết như nhau. Con sẽ giống họ.
9. Con muốn học những
điều Phật dạy cao siêu, vi diệu, tối ưu , thiền định, trí tuệ , thoát được khổ
đau, và an lạc hạnh phúc.
10. Phật bày như thế
nào, con làm theo thế ấy, để có an lạc hạnh phúc, chứ không phải tự mình mà
biết. Con chưa vào định được. Con còn đang học.
11. Con đi tu là để
cầu giải thoát. Khi đắc đạo chánh đẳng, chánh giác, con mới đền đáp được công
ơn cha mẹ.
12. Ngày nào con cũng
xin ăn không quá một bữa cơm mỗi ngày để nuôi thân tu hành. Con không tích chứa
để dành, hoặc xin thêm.
13. Con tuyệt đối
không nhận tiền, vàng và vật phẩm của ai, dưới bất cứ hình thức nào.
14. Y áo con mặc được
may từ vải con nhặt ở nghĩa địa, hay thùng rác ven đường.
15. Con không sử dụng
y áo có màu giống với các tu sĩ, và nói mình ở chùa nào, vì con không muốn mượn
hình ảnh để xúc phạm đến sư thầy và các nhà chùa. Người ta có thể nói con lợi
dụng để lừa đảo, hay làm điều sai trái, làm ảnh hưởng đến họ.
16. “Bình bát” để nhận
thức ăn là do con sửa chế từ nồi cơm điện người ta cho con. Đó không phải là “y
bát” của quý sư thầy.
17. Đời là vô thường,
sống nay chết mai đâu ai biết, nên con phải sớm đi tu, lỡ mai chết mất thân này
thì con đâu còn cơ hội.
18. Có người hỏi con
ngủ ở nghĩa địa có thấy gì không? (ma). Con nói không thấy cũng không đúng. Có
khi con thấy bóng đen nào đó đi qua, nhưng không ảnh hưởng gì đến con thì con
nói thấy hay không thấy cũng vậy.
19. Giờ đây con coi
mọi người đều là anh em, cha mẹ con.
20. Trong lòng con
không còn ích kỷ, thù hận. Con coi tất cả mọi người trong thế gian đều bình
đẳng.
21. Giờ nếu anh có
chửi con, con vẫn coi anh là bạn.
22. Người ta có đánh
con, con vẫn chúc mọi điều tốt đẹp đến với họ.
23. Con nguyện ước
chúc cho mọi người được hạnh phúc.
24. Mọi người không
nên học bói toán , vì có cái đúng, cái không đúng. Đức Phật không có dạy xem
bói. Hơn nữa, nếu họ tài giỏi thì họ đã bói cho họ rồi.
25. Thay vì học bói
toán, mọi người nên học đạo đức, giới luật. Cố gắng giữ 5 giới: không sát sanh,
không trộm cắp, không tà dâm, không nói dối, không uống bia rượu sẽ được hạnh
phúc.
26. Việc giữ giới là
quan trọng đầu tiên trong Giới-Định-Tuệ. Không giữ giới thì không tu được thành
Phật.
27. Ăn chay mà giữ
giới thì cũng thành đạt trong việc tu Phật được.
28. Người ta cho con
chay, mặn có đủ. Khi ăn, con chọn thức ăn chay.
29. Mọi người đừng lạy
con mà hãy lạy Phật - Pháp - Tăng.
30. Con không kêu gọi
hay lập ê kíp đi theo quay phim con. Nhưng con cũng không xua đuổi họ.
31. Nếu họ vì quay
phim con mà được lợi ích, thì con cũng chúc họ hạnh phúc.
32. Đối với con, ở đâu
cũng là chùa. Nên con không quan trọng lý do vì sao chùa này mở cửa, chùa kia
đóng cửa.
33. Con đi bộ, không
đi xe, là để rèn luyện sức khoẻ.
34. Con đi chân trần
là để cảm nhận được những gì ở phía dưới chân, mình có dẫm đạp lên các côn
trùng, sinh vật không? Hơn nữa giày, dép mau hư hơn chân con.
35. Ai không có thứ gì
đáng giá trên người, mới là hạnh phúc, vì họ không phải lo giữ gì cả.
36. Con không có gì
hết nên con không sợ bị ai đánh đập hay giết mình để lấy của. Con không sợ
chết, bởi con đâu có thứ gì tiếc uống, cần phải sống để giữ nó.
37. Có người hỏi con
ngủ trong chòi lá, rừng cây lạnh lẽo, rét buốt làm sao ngủ ngon bằng ở phòng
kín, chăn ấm, nệm êm? Con nói vẫn ngon, vì theo lời Đức Phật dạy ngủ ở đâu cũng
ngon, nếu không có khởi tâm dâm dục.
38. Đọc chú đại bi
phải có mục đích nào đó. Nếu vì muốn mình an ổn, cần phải đọc chú đại bi, ví dụ
xua đuổi con quỷ chẳng hạn, thì mình cư xử ác với nó rồi. Con không muốn giành
lấy chỗ ở hay sự an ổn của ai, (ví dụ của con quỷ) nên con không học chú đại
bi.
39. Ai nói xấu con hay
chửi mắng con thì con không giận họ và chúc họ may mắn. Ai nói tốt con hay khen
tặng con thì con bình tâm, không để mình bị dính mắc vào ngã mạn, và con cũng
chúc họ được hạnh phúc.
40, Nói tốt, nói xấu
hoặc khen, chê con thì rồi cũng vậy. Nhưng con phát hiện ra 2 tâm trạng : người
cho con thức ăn thì con thấy họ rất vui và hạnh phúc, còn người chửi con thì
con thấy họ đỏ mặt không tự nhiên.
41.Con không phải là
sư, là thầy gì cả. Con là công dân VN giống như mọi người thôi . Con chỉ muốn
học tu. Con không có mục đích tuyên truyền hay rao giảng gì cả. Tất cả lời Phật
dạy đều có trên mạng.
42. Khi nào con thành
tựu được chánh đẳng chánh giác con mới giảng pháp cho mọi người được. Bây giờ
người nào muốn học thì cứ lên mạng nghe giảng của các sư thầy. Kinh sách nào
của Phật cũng đều có cả.
43. Những người tu
hành, già cả hay nghèo khổ mình nên bố thí cho họ cơm ăn , y áo vật thực hay
cái gì đó.
Những người sa ngã, ăn
chơi, hư hỏng, mình bày cho họ đừng sát sanh, trộm cắp, sống lương thiện, giữ
trọn 5 giới , đó là bố thí pháp.
44.Sáu năm qua con
không là nhân sự ở chùa nào. Con không là Nam tông hay Bắc tông, cũng không phải
là tu sĩ của GHPGVN, bởi con tự thấy đạo đức của con chưa đạt đến cảnh giới đó.
(Ngộ Trí Tâm,
19/5/2024-12/4 âl).