Sunday, June 25, 2023

Lợi ích của uống TRÀ

 

*
Điểm qua 10 lợi ích của uống trà hàng ngày mang lại 

Trà ngoài hương vị thơm ngon còn mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời dành cho sức khỏe. Qua bài viết này, Yêu Trà Việt sẽ bật mí cho bạn 10 lợi ích của uống trà hàng ngày mang đến cho cuộc sống sức khỏe, hãy khám phá xem đó là gì nhé!

Trà là một loại thức uống phổ biến hàng đầu trên thế giới với nhiều hương vị đa dạng, thơm ngon. Búp trà sau khi thu hái sẽ trải qua các công đoạn như làm héo, ủ (oxy hóa), sấy khô. Trên thị trường hiện nay có nhiều loại trà khác nhau như: trà xanh, hồng trà, trà ô long, hay đắt đỏ hơn có trà phổ nhĩ, trà Shan Tuyết cổ thụ,… Tùy vào nhu cầu của mình, bạn có thể lựa chọn cho mình loại trà phù hợp với sở thích, mục đích sử dụng.

Với hương thơm nhẹ nhàng, tinh tế cùng với đó là hương vị thơm ngon, trà dần trở nên quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày của mỗi người. Không chỉ vậy, việc duy trì thói quen uống trà còn mang đến nhiều tác dụng tuyệt vời đến sức khỏe nếu được dùng thường xuyên.

Uống trà chống ung thư

Theo tiến sĩ Katherine Crew, nghiên cứu sinh về y học và dịch tễ tại Đại học Columbia được thực hiện ở nam giới bị ung thư tuyến tiền liệt cho kết quả là những người uống trà xanh hàng ngày có kháng nguyên tuyến tiền liệt thấp hơn đáng kể, điều đó liên quan đến sự phát triển các khối u tuyến tiền liệt.

Ngoài ra, thói quen uống trà mỗi ngày còn giúp bạn phòng tránh nhiều loại ung thư khác như: ung thư vòm họng, ung thư dạ dày, ung thư vú, ung thư tụy,… Dùng 3 tách trà mỗi ngày sẽ giúp bạn phòng tránh ung thư hiệu quả.

Kiểm soát lượng đường trong máu

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Bình (Bệnh viện Nội tiết Trung Ương) cho biết: “Sở dĩ trà xanh tốt cho người bị bệnh tiểu đường bởi trong thành phần của nó có chứa khá nhiều chất chống oxy hóa polyphenol. Polyphenol có tác dụng tốt giúp mở rộng động mạch, hạ huyết áp, giảm stress, giảm cholesterol xấu trong máu và ngăn ngừa đông máu,… Từ đó có thể giúp người bệnh ngăn chặn những biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường, nhất là các biến chứng tim mạch.”

Ngoài trà xanh, trà đen cũng có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và giúp kiểm soát lượng đường trong máu. Những người có thói quen uống trà mỗi ngày sẽ có nguy cơ bị tiểu đường thấp hơn 33% so với những người không dùng trà mỗi ngày.

Tốt cho sức khỏe tim mạch

Trà xanh được chứng minh là điều hòa huyết áp và kiểm soát cholesterol trong máu. Flavanoids có trong trà xanh làm chậm quá trình phân hủy cholesterol có nghĩa là giảm sự hình thành các cục máu đông. Điều này giúp ngăn ngừa nhiều vấn đề như tim mạch như xơ vữa động mạch, huyết áp cap, đột quỵ,…

Cải thiện trí nhớ

Theo một nghiên cứu từ Khoa Tâm thần đại học Basel Thụy Sĩ, lợi ích của uống trà mỗi ngày là tăng cường trí nhớ. Tiến sĩ Stefan Borgwardt sau khi nhận thấy kết nối tăng lên trong vỏ não sau khi uống trà khi sử dụng công nghệ chụp ảnh cộng hưởng từ chức năng (fMRI) đã nhận định những người uống trà cho thấy lượng kết nối tăng lên ở những phần trọng yếu trong não có liên quan đến trí nhớ và cải thiện hiệu suất khi làm các bài kiểm tra trí nhớ.

Giúp khớp xương khỏe mạnh

Trà chứa các chất đặc tính chống viêm làm giảm tình trạng viêm khớp dạng thấp và viêm xương khớp. Thành phần catechin trong loại trà này góp phần làm chậm quá trình lão hóa của xương, làm giảm thiểu tình trạng loãng xương, rạn nứt xương. Ngoài ra, trà chứa nhiều hợp chất giúp thúc đẩy quá trình tạo xương và ngăn chặn biểu hiện của mất chất xương, đặc biệt ở người cao tuổi.

Giảm nguy cơ mắc bệnh Parkinson

Theo nghiên cứu tại Đại học Quốc gia Singapore đã theo dõi trong 12 năm đối với 63.257 người Trung Quốc tại Singapore ở độ tuổi từ 45 đến 75. Nghiên cứu phát hiện tỉ lệ phát triển bệnh Parkinson ở những người trung niên và người già thường xuyên uống trà thấp hơn 71% so với những người không có thói quen uống trà.

Bảo vệ làn da, ngăn ngừa lão hóa

Duy trì việc uống trà mỗi ngày có thể làm chậm quá trình lão hóa vì trong trà có chứa polyphenols – chất chống oxy hóa, giúp làm mờ nếp nhăn hiệu quả. Trong trà đặc biệt là trà xanh có chứa EGCG – một loại catechin, được đánh giá là mang lại khả năng chống oxy hóa cao gấp 100 lần so với vitamin C và gấp 25 lần so với vitamin E.

Ngoài ra, ECGC còn được cho là có khả năng làm đẹp cho da, mái tóc và duy trì vóc dáng, đào thải các độc tố có hại cho cơ thể, kháng khuẩn và làm sạch đi các lỗ chân lông, ngăn ngừa mụn. Hiện nay, nhiều phụ nữ sử dụng trà xanh như một liệu trình làm đẹp tự nhiên, dưỡng da, làm da căng mịn và sáng, chống hình thành nếp nhăn.

Thúc đẩy quá trình chuyển hóa

Caffein trong trà giúp cải thiện sự nhạy bén cũng như tăng quá trình trao đổi chất (metabolism) và đốt cháy chất béo (lên tới 100 calo mỗi ngày). Trà xanh hay trà ô long được chứng minh rằng có thể giúp gia tăng tốc độ metabolism lên khoảng 4-5%. Những loại trà này giúp chuyển hóa một số loại mỡ thừa tích trữ trong cơ thể thành axit béo tự do. Điều này giúp tăng việc đốt mỡ lên khoảng 10-17%.

Giảm căng thẳng, lo âu

Theo chuyên gia dinh dưỡng tại Balance One Supp Supplement, trà chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất thực vật hoạt động trong cơ thể để giảm và đảo ngược căng thẳng do oxy hóa. Lợi ích của uống  trà sẽ giúp bạn bình tĩnh hơn, vì trà có tác dụng thư giãn. Bạn cũng nên uống một tách trà trước khi đi ngủ sẽ giúp bạn ngủ ngon và thư giãn đầu óc, tuy nhiên cần lưu ý vì chứa nhiều caffein nên trà xanh có thể khiến bạn bị mất ngủ. Vì thế, bạn nên uống trà vào đầu giờ tối sẽ tốt hơn.

Tăng cường sức khỏe răng miệng

Các thành phần chứa trong trà có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn và virus gây bệnh răng miệng, hạn chế chứng hôi miệng. Đặc tính chống vi khuẩn có trong trà xanh sẽ giúp phòng ngừa và đẩy lùi sự tiến triển của ung thư miệng. Không phải ngẫu nhiên mà nhiều loại kem đánh răng trên thị trường hiện nay được chiết xuất từ trà xanh trong đó.

Với những công dụng tuyệt vời của mình, còn chần chừ gì nữa bạn hãy tập cho mình thói quen uống trà mỗi ngày để duy trì một cơ thể khỏe mạnh nhé!

Theo >> Yêu Trà Việt