Tao Đàn - ngâm thơ và ca nhạc
https://youtu.be/ElzJGQwYGZk
Chương Trình Tao Đàn - Tiếng Nói Thi Văn Miền Tự
Do -
Giới Thiệu 5 Thi Phẩm
Chương trình phát thanh Thi Văn
Tao Đàn do thi sĩ Đinh Hùng thực hiện bắt đầu từ năm 1955 và phát thanh cho đến
ngày 30 tháng 4 năm 1975. Đây là một trong những chương trình được yêu thích
trên toàn miền nam lúc bấy giờ và vượt tuyến sang cả bên kia bờ Bến Hải. Chương
trình phát vào mỗi tối thứ Bảy lúc 21 giờ 15 đến 22 giờ. Clip này sẽ giới thiệu
5 thi phẩm nổi tiếng được trình bày qua các giọng ngâm của Giáng Hương, Hồ Điệp,
Hoàng Oanh, Bích Sơn, và Hoàng Thư.
1.Tống Biệt - Tản Đà do Hồ Điệp ngâm
2.Bài Ca NGư Phủ - Vũ Hoàng Chương
do Hoàng Thư ngâm
3.Hai Sắc Hoa Tigon - TTKH do Giáng
Hương ngâm
4.Hoa Trắng Thôi Cài Lên Áo Tím -
Kiên Giang do Bích Sơn và Hoàng Thư ngâm
5.Chùa Hương - Nguyễn Nhược Pháp do
Hoàng Oanh và Hồ Điệp ngâm.
Một chương trình khác của ban Tao
Đàn https://www.youtube.com/edit?video_id...
Một số tư liệu về Chưong Trình Thi
Văn Tao Đàn. http://www.banvannghe.com/D_1-2_2-57_...
http://cothommagazine.com/index.php?o...
“Tao Đàn” - Tiếng
Nói Thi Văn Miền Tự Do.
Những ngày nghỉ lễ, cuộc sống thật
thong thả. Quên được cái tất bật cuả miếng cơm, manh áo nhiều người hay đắm hồn
vào kỷ niệm. Hình ảnh của ngày hôm qua sao mà đẹp quá.
Rồi trên bước hành trình trong miền
ký ức đó, nếu chịu đi xa một chút, có khi sẽ được gặp những âm thanh quen thuộc
của chương trình Thi Văn Tao Đàn.
Phải đi thật xa mới có cơ may gặp
được chương trình này vì “Thi Văn Tao Đàn” được thành lập vào năm 1955 và kéo
dài cho đến ngày chung cuộc 30 tháng 4 năm 1975.
Đây là một trong những chương trình
được yêu thích trên toàn miền nam lúc bấy giờ và đã vượt tuyến để đến với những
tâm hồn yêu thi ca bên kia bờ Bến Hải.
“Thi văn Tao Đàn” do thi sĩ Đinh
Hùng đồng sáng lập với nghệ sĩ Tô Kiều Ngân.
Phần diễn đọc do thi sĩ Đinh Hùng
cùng Thanh Nam, Thái Thủy, Huy Quang và Vũ Đức Vinh thực hiện.
Phần giới thiệu chương trình do nghệ
sĩ Huy Hùng đảm trách. Đây là một chương trình dài khoảng 45 phút giới thiệu
những sinh hoạt của nền thi ca Việt Nam và được phát thanh vào mỗi tối thứ Bảy
từ lúc 21 giờ 15 cho tới 22 giờ trên làn sóng của đài phát thanh Sài Gòn.
Phần đệm nhạc gồm các nghệ sĩ Tô
Kiều Ngân và Nguyễn Đình Nghĩa phụ trách phần sáo; nhạc sĩ Ngọc Bích và Phạm Đình
Chương đảm trách phần dương cầm; và nghệ sĩ Bửu Lộc chịu trách nhiệm phần đàn
tranh.
Nhưng giữ chân giới thưởng ngoạn
phải kể đến các giọng ngâm nữ của Giáng Hương, Đàm Mộng Hoàn, Hồ Điệp và Hoàng
Oanh và giọng nam của Quách Đàm, Hoàng Thư. Những giọng ngâm không cộng tác
thường xuyên còn phải nhắc đến Thái Hằng, Nguyễn Nam ...
Chương trình Thi Văn Tao Đàn có thể
được coi là một trong những đóng góp to lớn và đầu tiên của lớp người di cư từ
miền Bắc vào Nam năm 1954 sau khi hiệp định Geneve được ký kết chia đôi đất
nước Việt Nam. Nhiều người trong số họ là những trí thức hay văn nghệ sĩ đã
thành danh từ đất Bắc kịp theo đoàn di cư vào miền nam tự do. Ở Sài Gòn, họ hợp
tác với những nghệ sĩ tại địa phương và cho ra đời một chương trình ngâm thơ
phục vụ người dân suốt một thời gian dài và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng
người mộ điệu cho đến ngày hôm nay. Nhiều người cho rằng sự ra đời của chương
trình phát thanh “Thi Văn Tao Đàn” là một cách để bày tỏ thái độ ủng hộ những
văn nghệ sĩ ngoài Bắc theo quan niệm tự do sáng tác đang bị cầm tù vì có liên
quan đến vụ Nhân Văn – Giai Phẩm. Nhưng đôi với đại đa số công chúng, “Tao Đàn”
là một phương tiện giao duyên giữa những người đồng điệu. Người ta tìm đến rồi
trở lại chương trình phát thanh này đâu tiên vì họ yêu thi ca. Ngâm thơ lại là
một sinh hoạt văn hóa độc đáo chỉ có trong ngôn ngữ Việt. Nó là hơi thở, là
dòng máu chảy trong huyết quản của con dân Việt.
Chương trình Thi Văn Tao Đàn
và những chương trình ngâm thơ sau đó tại miền nam đã góp phần tạo môt gạch nối
quan trọng giữa sinh hoạt văn hóa của người Bắc với công chúng ở mọi miền của
đất nước. Địa phương nào trên đất nước Việt, cho dù là miền bắc, miền trung hay
miền nam cũng đều có những làn điệu ngâm thơ riêng. Tuy nhiên, tổ chức lại
thành môt chương trình phát thanh và biết sử dụng nhiều kỹ thuật ngâm thơ khác
nhau để diễn tả nội dung một bài thơ như là một tác phẩm trình diễn thì có lẽ
“Thi Văn Tao Đàn” là chương trình tiên phong. Mỗi một bài thơ được diễn ngâm từ
đó trở thành một hoạt cảnh với đầy đủ cảm xúc và trình tự.
Từ những ngày đầu thành lập, công
chúng yêu thi ca đã bị chinh phục bởi giọng ngâm của nghệ sĩ Giáng Hương qua
bài thơ tiền chiến “Hai Sắc Hoa Tigon” của nữ sĩ TTKH. Chỉ ít lâu sau thì tên
tuổi của nghệ sĩ Hồ Điệp trở thành gương mặt không thể thiếu của chương trình.
Nghệ sĩ Hồ Điệp có cách ngâm thơ rất riêng và rất sáng tạo. Cô là người tiên
phong trong việc áp dụng nhiều kỹ thuật ngâm khác nhau trong một bài thơ để lột
tả hết tâm trạng của bài thơ và truyền đạt cả xúc đến người nghe.
Nhiều người vẫn còn nhắc mãi đến một
Quách Đàm trầm hùng trong “Hồ Trường” của thi sĩ Nguyễn Bá Trác hay đầy tự sự
của Hoàng Thư trong “Bài Ca Ngư Phủ” của Vũ Hoàng Chương. Sự xuất hiện của nghệ
sĩ Hoàng Oanh trong chương trình “Thi Văn Tao Đàn” là một minh chứng cho sự
giao thoa giữa những tâm hồn yêu thi ca trên khắp mọi miền của đất nước.
Đối với những thành viên kỳ cựu của “Thi Văn Tao Đàn”, nghệ sĩ Hoàng Oanh thuộc
thế hệ trẻ sinh ra và lớn lên ở miền Nam. Cô người gốc Mỹ Tho nhưng lại ngâm
được giọng Bắc một cách sành điệu. Người yêu ngâm thơ ngày nay may mắn còn tìm
được bản ghi âm của bài thơ “Chùa Hương” do thi sĩ Nguyễn Nhược Pháp sáng tác
qua hai giọng ngâm của Hoàng Oanh và Hồ Điệp để thấy được sự tiếp nối giữa
những những tâm hồn đồng điệu thuộc nhiều thế hệ khác nhau.
Nhiều người tự hỏi, nếu không có
biến cố 30 tháng 4 năm 1975 thì “Thi Văn Tao Đàn” sẽ ra sao. Thật khó để biết
chắc chắn nhưng có lẽ nó cũng sẽ không tránh khỏi quy luật “Thịnh-Suy” của tạo
hóa.
Người yêu thơ vẫn còn nhưng liệu các
tao nhân có còn tìm đến nhau ngân nga những vần thơ vừa sáng tác của mình trong
một xã hội mà nhịp sống ngày càng nhanh hơn theo đà phát triển của khoa học kỹ
thuật?
Dù sao, chương trình phát thanh “Tao
Đàn” cũng đã góp phần làm phong phú và đa dạng sinh hoạt văn học nghệ thuật của
xã hội miền nam trước năm 1975.
“Thi Văn Tao Đàn” mãi mãi là một
điểm sáng gợi nhớ về một thời Sài Gòn xưa cũ
– Những ngày vàng son!
Vanchus
ngày 1 tháng 1 năm 2017